Cẩm nang 

Cộng tác viên viết bài, nghề tay trái hái ra tiền lúc rảnh rỗi

Một trong những nghề tay trái có thể “hái ra tiền” hiện nay đang khá HOT đó chính là cộng tác viên viết bài. Với những bạn thích viết, có khả năng viết thì đây là một nghề mà các bạn nên tham khảo để gia tăng thu nhập của mình. Vậy, cộng tác viên viết bài là gì? Có những công việc cộng tác viên viết bài nào bạn có thể làm? Hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Cộng tác viên viết bài là gì?

Để hiểu được khái niệm này, trước tiên bạn cần biết thế nào là một “cộng tác viên”.

Cộng tác viên chính là những người/nhân sự làm một hoặc nhiều công việc khác nhau, không nằm trong biên chế, không mang tính “chính thức” của một đơn vị, công ty, doanh nghiệp, tổ chức hoặc cơ quan nhất định.

Vậy, cộng tác viên viết bài có thể hiểu là một công việc phụ trách sản xuất các bài viết (bài SEO, bài PR cho báo, bài viết Social, v.vv..) cho một đơn vị, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp theo hình thức cộng tác và không chính thức.

Những hình thức làm việc của CTV viết bài

Hiện tại, đối với công việc cộng tác viên viết bài sẽ có 2 hình thức làm việc chính như sau:

Cộng tác viên viết bài online tại nhà

Vì là công việc không chính thức, nên bạn có thể làm cộng tác viên content tại nhà và thực hiện trao đổi với đối tác/người đi thuê qua các công cụ online như Zalo, Facebook, Skype, v.vv.. Đây cũng là một trong những lí do khiến ngày càng có nhiều bạn trẻ lựa chọn làm cộng tác viên viết bài khi có nhu cầu làm việc tại nhà.

Hình thức này cũng giúp bạn có thể tự sắp xếp được thời gian rảnh trong ngày để hoàn thành được deadline phù hợp với bản thân thay vì phải làm trong một khung giờ cố định.

Làm việc tại văn phòng công ty

Đối với một số đơn vị, doanh nghiệp hoặc tổ chức, vị trí cộng tác viên viết bài cũng sẽ cần phải lên công ty từ 1 – 2 buổi/tuần hoặc có thể sẽ lên vào một buổi cố định/ngày.

Những công việc có yêu cầu đến công ty làm việc sẽ phù hợp hơn với những bạn đang là sinh viên vì có quỹ thời gian thoải mái hơn so với những bạn đang đi làm.

 

Cộng tác viên viết kịch bản Youtube/Tik Tok

Đối với vị trí này, công việc chủ yếu sẽ là lên các ý tưởng sáng tạo, xây dựng các kịch bản, xây dựng lời bình cho các TVC, các video trên Youtube hoặc Tik Tok.

Do tính chất khác biệt, nên yêu cầu ở vị trí này cũng không giống so với những hình thức cộng tác viên content khác, ví dụ như:

  • Cần có kỹ năng/ kinh nghiệm viết biên kịch trước đó

  • Kỹ năng viết, biên tập tốt

  • Yêu cầu cao về khả năng sáng tạo, tính thẩm mỹ. Đặc biệt cần nắm bắt trend tốt, v.vv..

Thông thường, công việc này sẽ phù hợp với những bạn đang hoặc đã học các trường liên quan đến điện ảnh, kịch hoặc báo chí tuyên truyền.

Cộng tác viên viết bài PR

Bài PR là một trong những nội dung không thể thiếu khi làm SEO hoặc Content Marketing. Có các hình thức bài PR như PR đăng báo, bài PR thông thường cho các thương hiệu, …

Các yêu cầu đối với công việc này cũng khá tương tự như việc cộng tác viên báo:

  • Cần có kiến thức về bài viết SEO và Content Marketing là chính.

  • Biết sử dụng một số công cụ cơ bản như Photoshop, Canva, v.vv.. 

  • Có khả năng viết bài tốt, thường xuyên cập nhật trend, xu hướng để liên kết với bài PR.

  • Có khả năng đọc hiểu tốt, chủ động tìm tòi để nắm rõ thông tin về sản phẩm, dịch vụ mà mình được giao nhiệm vụ viết bài PR.

Cộng tác viên viết bài blog

Viết blog hay các blogger cũng đang là một nghề nghiệp tạo được thu nhập thụ động và mang lại nguồn tiền tương đối tốt hơn so với những vị trí khác.

Đối với những bạn có niềm yêu thích về viết lách, tự tin về khả năng truyền tải thông tin, nội dung của mình thì nên thử ngay công việc này. Bạn có thể tự tạo blog riêng của mình hoặc có thể viết bài thuê cho các blog khác và hưởng nhuận bút.

Yêu cầu đối với cộng tác viên content cho blog:

  • Phân tích, chia sẻ nội dung theo góc nhìn của bản thân

  • Hiểu biết về lĩnh vực mà mình sẽ viết blog, review, v.vv.. 

  • Khả năng viết lách tốt, có thể phân tích thông tin logic

  • Cập nhật được xu hướng mới thường xuyên, tính sáng tạo cao